Đọc sách

Tui thích đọc sách từ nhỏ. Con nít ngày xưa đâu có sướng như bây giờ, chỉ cần ra tiệm sách là có các loại các kiểu sách, dày mỏng, bìa cứng, bìa mềm, màu mè sặc sỡ… con nít ngày xưa của thời tụi tui chỉ có mấy quyển sách giấy vàng ố, không có hình vẽ… nói chung là rất chán! Vậy mà không hiểu sao tui lại rất khoái đọc sách nha. Hồi học cấp 1, phần thưởng cuối năm dành cho học sinh giỏi ngoài những quyển tập mới tinh có thể dùng cho năm học sau thì luôn có 1,2 quyển sách truyện đi kèm. Khi lên cấp 2, tui may mắn gặp được thầy M.Y dạy Văn tui năm học lớp 7. Chính thầy là người đã truyền thêm cho tui niềm đam mê đọc sách. Tui là học trò cưng của thầy, mấy bài kiểm tra, bài học trong môn Văn của thầy đối với tui là chuyện nhỏ, chẳng mấy ai biết là ngoài những bài làm theo chương trình học trong lớp ra, thầy còn ra thêm những bài làm nâng cao khác dành riêng cho tui vì vậy thầy trò tui có dịp trao đổi thêm ngoài chương trình học bình thường. Nhà thầy nghèo lắm nhưng sách thì chất cao ngay từ cửa ra vào! Tui tới nhà thầy như lạc vào mê hồn trận của sách, sách ở nhà thầy còn hay và hấp dẫn với tui còn hơn sách trong thư viện ở trường. Thầy cho tui tha hồ mượn sách mang về nhà đọc, đọc xong lại mang tới lấy quyển khác. Mới học lớp 7 nhưng tui đã đọc trọn bộ 3 collection “Truyện Ngắn giai đoạn 1930-1945”, 1945-1955 và đến năm 1975… chỉ trong vòng chưa tới 2 tuần. Cho tới bây giờ, tui vẫn nghĩ năm học đó là thời gian tui đọc sách nhiều nhất trong cuộc đời mình! Sau này không còn học thầy nữa, nhưng tui vẫn ghé qua nhà thầy… mượn sách đọc. (Viết tới những dòng này, tui nhớ thầy thật nhiều, không biết bây giờ thầy có còn khỏe không? Vẫn mong 1 ngày gặp lại thầy, xưng con thưa thầy như ngày nào còn bé).

Thời sinh viên, tui hay mua sách ở mấy tiệm bán sách cũ. Những quyển sách cũng vàng ố theo thời gian nhưng cũ người mới ta, tui đọc từ những quyển sách kể về tuổi học trò của Nguyễn Nhật Ánh sang tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung, tới Bố Già, Người Tù Khổ Sai…

Những ngày pack đồ đi Mỹ, tui loay hoay với đống sách cũ mới của mình… Mang theo thì nặng mớ hành trang, bỏ lại thì tiếc! Cuối cùng chỉ gom được một số sách ưng ý nhất mang theo, còn bao nhiêu thì để lại bên nhà, một số ít thì gửi tặng bạn bè.

Hơn một năm nay, tui đã quay trở lại được với thói quen đọc sách của mình. Nhưng giờ không còn đọc sách giấy nữa mà chuyển qua đọc e-book trên Kindle. Hơn 10,000 quyển sách đủ thể loại bỏ vô Kindle mang đi đâu cũng gọn ơ. Tất nhiên là tui chẳng có tham vọng đọc hết 10 ngàn quyển sách đó, nhưng giờ cứ tạm cho vô device vậy, từ từ rảnh sẽ bỏ bớt ra. Mấy bữa nay đọc 1 lèo hết 5 cuốn của Dan Brown, chỉ có thể nói 1 từ “Đã dễ sợ!”.

One thought on “Đọc sách

Leave a Reply

