Bánh bèo

Tôi thích ăn bánh bèo. Lạ kỳ, mỗi lần ăn bánh bèo là tôi nhớ tới một quán bánh bèo cách đây gần 30 năm. Hồi đó, cách nhà ngoại tôi vài căn, có 1 căn nhà có 1 khoảng sân rất rộng. Bà bán bánh bèo mượn khoảng sân đó để bán bánh, cứ chừng 12g trưa là bà gồng gánh tới, dọn bàn, bày biện trên 1 cái bàn nhỏ, xung quanh để chừng chục cái ghế cho khách ngồi ăn. Khách tới cứ cầm dĩa trên tay mà ăn chứ chẳng có được cái bàn như bây giờ. Vậy mà đắt khách kinh khủng. Bán từ 12g trưa cho tới chừng 4g chiều là hết sạch, ngày nào cũng như ngày nào. Lâu lâu, má tôi thường dẫn tôi ra đó, thưởng cho tôi một dĩa bánh bèo. Có khi hai má con ngồi ăn tại chỗ, có khi đem về nhà. Cho tới bây giờ tôi vẫn còn nhớ mùi vị của dĩa bánh bèo ngày đó. Bánh bèo kiểu miền Nam, có tôm khô chấy, bánh mì nướng và một lớp nhân đậu xanh trên mặt bánh. Đối với tôi, nó là ngon nhất!

Qua bên này rồi, thèm cái gì thì cũng phải vô bếp mò mẫm tự làm. Chồng chén bánh bèo này được gói kỹ càng trong 3 lớp giấy báo, 2 lớp bubble wrap nên qua đây ngon lành, hổng bể cái nào.

Cô bạn thân tặng cho công thức pha bột bánh bèo của nhà hàng Faifo, làm thử một mẻ, thấy rất ngon và vừa ý.

Bánh bèo: 200gr bột gạo, 20 gr bột năng (tỉ lệ 1/10 so với bột gạo), 500gr nước. Muốn bánh mềm hơn thì tăng thêm khoảng 50gr nước nữa. Cái này nên làm thử 1,2 mẻ để thử độ mềm của bánh mà mình ưng ý.

Hòa bột với nước và khuấy cho tan, cho thêm một chút muối, để bột nở khoảng 30′.


Hấp bánh: xửng thật nhiều nước, để thật sôi. Cho chén bánh bèo vào hấp cho chén thật nóng. Lấy chén ra, cho bột vào 1/2 chén, cho vào lại trong xửng hấp. Chờ 5′ lấy bánh ra. Lưu ý không mở nắp thì bánh mới có xoáy.

Nhân bánh:

– Tôm rửa sạch, lột vỏ, lấy chỉ đen.
– Cho ít dầu vào chảo, cho tôm vào, rang đều cho tôm chín và hơi se thịt lại. Đừng để tôm khô quá. Nêm chút nước mắm vào tôm.
– Vớt tôm ra, cho vào food processor hay chopper xay vừa nhuyễn, đừng để nhuyễn quá mất ngon. Tôm sẽ tơi ra.
– Hành lá xắt nhỏ, làm mỡ hành.

Dĩa bánh bèo mới sắp ra, chưa có nước mắm.

– Làm nước chấm: nước mắm pha loãng với nước dừa xiêm là ngon nhất, còn không thì pha với nước sôi để nguội. Cho thêm chanh, đường, ớt, tỏi xay nhuyễn, nêm nếm tùy khẩu vị. Cho thêm cà rốt ngâm giấm đường vào càng ngon.

Ăn thôi!

Leave a Reply

