Trách nhiệm trên vai những đứa trẻ 6 tuổi?

Chuyện là mấy bữa nay trên báo đài tin tức của Mỹ đưa tin về câu chuyện 1 cô bé học sinh lớp 1 ở Edgewater, Florida bị dị ứng rất nặng với bơ đậu phộng. Hễ cô bé ăn 1 chút xíu bơ đậu phộng, hay dính bụi đậu phộng hay hít phải bơ đậu phộng trong không khí thì đều có nguy cơ TỬ VONG, chính vì vậy mà nhà trường nơi cô bé đang theo học mới có màn yêu cầu tất cả học sinh học cùng lớp của cô bé này phải rửa tay sạch sẽ, súc miệng trước khi vào lớp và sau giờ ăn lunch. Thậm chí còn cho chó kiểm tra mùi bơ đậu phộng trong lớp học nữa! Phải biết là hành động này bị cha mẹ học sinh trong cái lớp học đó phản đối quá chừng.

Lý do họ đưa ra cũng rất hợp lý là việc bắt buộc những đứa trẻ mới 6 tuổi phải thực hiện nghiêm ngặt việc vệ sinh tay, miệng, và phải kiểm soát những hành động của mình để không ảnh hưởng tới sức khỏe 1 đứa bé học cùng lớp là một việc quá khó khăn và đầy thử thách. Vì chắc gì đảm bảo 1 đứa trẻ trong lớp có thể tự rửa tay, miệng sạch 100% theo đúng yêu cầu và nếu không, việc đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của đứa trẻ bị bệnh. Làm sao để giải thích cho 1 đứa trẻ 6 tuổi biết rằng nó sẽ có thể gây chết người chỉ vì nó rửa tay không sạch? It’s too much… Nhóm phản đối còn cho rằng cha mẹ đứa trẻ bị bệnh quá ích kỷ khi yêu cầu nhà trường và bạn học của con mình phải thực hiện những việc như thế và chính họ đang đẩy con họ vào vòng nguy hiểm. Họ đề nghị cho đứa trẻ bị bệnh không nên tới trường và có thể học tại nhà (ở xứ Mỹ này, home-schooling được chấp nhận và cũng có kha khá phụ huynh cho con theo phương pháp học tại nhà).

Tuy nhiên, vẫn có những người ủng hộ quyền lợi cho đứa bé, họ cho rằng đứa bé cần được giáo dục trong môi trường bình thường, được tới trường và có sự giao tiếp xã hội giống như những đứa trẻ bình thường khác.

Hai bên cãi qua, cãi lại và tình trạng bất phân thắng bại cho tới hôm nay vẫn chưa hạ hồi phân giải.

Bản thân tui thì tui ủng hộ nhóm đầu tiên vì nếu chỉ vì 1 đứa trẻ trong lớp mà tất cả bọn trẻ con còn lại đều mang vác trên mình một trách nhiệm quá lớn, liên quan tới sự sống của bạn mình, là một việc làm hết sức khó khăn. Và đứa bé bị bệnh kia có thật sự giống như những đứa trẻ bình thường không khi nó phải luôn cảnh giác mọi thứ xung quanh mình, hiểm họa luôn rình rập trong môi trường xung quanh nó? Nếu như con mình bị dị ứng nặng như thế, tui cũng sẽ làm theo lời khuyên cho con học ở nhà. Vừa tránh những nguy hiểm cho con mình, vừa không tạo áp lực quá lớn cho những bạn bè xung quanh nó, cho nhà trường nơi nó theo học…

Còn bạn thì bạn ủng hộ phe nào?

One thought on “Trách nhiệm trên vai những đứa trẻ 6 tuổi?

Leave a Reply

