Em còn phải học bài

Nói trước là entry này đọc rất là chán vì sẽ chẳng mấy ai hiểu tui đang định nói gì, hehe. Mà thôi, ai quởn thì cũng ghé qua đọc chơi cho biết.

Mấy hôm nay demigarcon tui có 1 niềm vui nho nhỏ. Số là hồ sơ dự thi PMP của tui đã được PMI approved sau 1 quá trình (process) rất suffer và painful. Có ai đã đi qua chặng đường gian khổ này mới biết nó painful cỡ nào. Viết ra đây chặng đường gian khổ (chỉ mới là 1 phần rất nhỏ trong con đường trở thành certified PMP) để có anh chị em nào sau khi đọc bài này có hứng chí đi thi cho dzui thì cũng chuẩn bị tinh thần nhé.

1. Tiêu chuẩn để có thể apply hồ sơ thi: 4 years bachelor degree + 4,500 hours đã từng leading hoặc directing to project management trong vòng 8 năm backward cái ngày nộp hồ sơ, và phải có ít nhất là 35 contact hours liên quan tới quản trị dự án (hiểu nôm na làphải từng ngồi 35 giờ trong class-room học về quản trị dự án)

2. How to prove that you’re qualified? Cái này mới oải nè.

– 4 years bachelor degree: cái này gần như không phải là nỗi lo vì hầu như đương nhiên là có.

– làm việc 4,500 hrs liên quan tới quản trị dự án. Tui bỏ ra đúng 6 tuần để hoàn tất việc này. Cũng tại mình, ngày xưa chẳng bao giờ nghĩ là sẽ dùng tới những file làm việc cũ nên chẳng copy giữ lại bên mình, thêm nữa là 1 cái portable external hard-drive chết tức tưởi nên bao nhiêu tài liệu cũ gone with the wind! Ngồi view lại các dự án đã từng làm trong suốt 8 năm qua, fill in từng stage của dự án live theo ngôn ngữ chính thống của PMI, rồi phải liên lạc với các anh chị đồng nghiệp cũ có ít nhiều dính líu tới những dự án tui đã từng làm để nhờ họ làm primary contact phòng khi PMI hứng chí lôi cái hồ sơ của tui đi audit thì cũng có người xác nhận dùm. Email back and forth để giải thích cho mọi người là tui sẽ làm gì bla bla bla… cũng mất cả tuần. Rất may mắn cho tui là các ACE đều sẵn lòng giúp tui hết lòng, trời thương kẻ hiền! Qua entry này, cũng 1 lần nữa xin gửi lời cám ơn tới các anh chị Hoàng Anh, Anh Tuấn, Hiếu, Tiến, Diệp, Như Ý, Thoa.

– 35 contact hours. Cái này nhờ hồi xưa ở BAT, tui đã từng theo học và thi đậu cái chứng chỉ PRINCE2 và học sử dụng Microsoft Project nên đem 2 cái cer này ra thì đủ yêu cầu. Nếu không, tui sẽ phải tốn trên dưới $1,000 để theo học cái lớp pre-cast này.

Sau 3 ngày gửi application thì tui nhận được email của PMI xác nhận tui đã đủ điều kiện để dự thi. Hú hồn. Và cũng chưa thấy cái certificate nào đòi hỏi nhiều ở applicant như thế. Coi như đã qua 1 phần của chặng đường chông gai trước mắt.

Order 3 cuốn sách trên Amazon, chiều nay sách đã tới nhà. Quyển nào quyển nấy dày cộp.

Thôi nhé, không còn ăn chơi nhảy múa ít nhất là 3 tháng nữa. Giờ thì… em còn phải học bài.

Leave a Reply

