Đi thư viện ở Mỹ

Chẳng thể nhớ lần cuối cùng tui đi thư viện là lúc nào, chỉ biết rằng lâu lắm lắm rồi, hình như là những ngày còn học ở trường ĐH. Cũng gần 15 năm rồi nhỉ, khiếp, thời gian bay 1 cái vèo! Mà thư viện ở trường tui hồi đó cũng chẳng có gì để học/nghiên cứu, tụi sinh viên chủ yếu vô đó để học bài, ngủ và… tán gái, hehe.

Dòng đời đưa đẩy tui lặn lội tới xứ Mỹ, sau 4 tháng trời ở đây, tui mới lọ mọ bước vô cái thư viện nho nhỏ của chỗ mình ở xem nó có gì. Cảm giác đầu tiên là rất thỏai mái. Việc đăng ký 1 cái thẻ thư viện ở đây mất chừng 5 phút đồng hồ. Sau khi trình cho bà phụ trách thư viện cái ID card, bả đưa cho tui 1 cái form, điền tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại bla bla bla… rồi bả đưa cho mình 1 cái thẻ thư viện, chẳng có tên tuổi danh tính gì của người sở hữu thẻ, hehe, chỉ có ID thẻ dùng để đăng nhập vào hệ thống máy tính của thư viện và 1 số PIN – là số chỉ riêng mình biết, vậy thôi. Từ đó, tui đã có thể access vào hệ thống máy tính của thư viện để tra tìm sách mình cần cũng như có thể online vào các trang web mình thích, thậm chí chơi game, chit chat… với tổng thời lượng access cho phép là 720 phút/ngày.

Dân tình vào thư viện cũng khá là nhộn nhịp. Có bà già dẫn mấy đứa cháu vào thư viện làm bài tập, vẽ vời. Tụi con nít đi học về sớm cũng vào đây làm bài trước khi về nhà hoặc chờ ba mẹ tới đón. Cũng có những người quá rảnh (giống tui) vô đó chơi games, search net… Và chẳng khác gì cảnh trong thư viện của trường tui cách đây hơn chục năm, là có 1 cô gái trẻ măng, ăn mặc sành địêu, vô ngồi 1 hồi rồi lăn ra bàn… ngủ, hehe.

Dù chỉ là 1 thư viện nhỏ của thị trấn nhưng sách ở đây khá phong phú. Hệ thống thư viện có liên thông với 1 số thư viện lân cận trong vùng nên tui có thể dùng thẻ thư viện được cấp mà sang các thư viện gần đó, trong cùng hệ thống, cũng ok. Sách ở đây đủ các thể loại từ sách nghiên cứu, văn học, nấu ăn, nuôi chó mèo, trồng cây… tới các kiểu sách dạy làm người, dạy tiếng Anh, dạy con trẻ, vị thành niên… Thời hạn mượn sách là 3 tuần, bạn có thể mượn bao nhiêu quyển cũng được nhưng phải trả trong vòng 3 tuần. Chọn sách xong thì cứ ôm lại quầy, cô thủ thư bấm vô barcode rồi in ra tờ giấy khi số lượng sách, ngày phải trả, vậy là xong. Lúc tui đứng xếp hàng chờ mượn sách, thấy 1 bà chị kia ôm đâu gần 20 chục cuốn sách dành cho tụi con nít mang tới trả.

Thư viện còn tổ chức các buổi chiếu phim, trò chơi  về các lòai thú, sinh vật… dành cho các bé từ 2 tuổi đến 5 tuổi. Chương trình được sắp xếp và thông báo trước cả tháng, phụ huynh nào muốn dẫn con tới tham gia thì cứ tới giờ mà dẫn các bé vào.

Túm lại là tui cảm thấy thích khi tới đây, trừ 1 điều duy nhất: quá lạnh! Thư viện Mỹ nên chắc để nhiệt độ quen thuộc cho tụi Mỹ, còn tui thân cò ốm yếu, đã mặc 1 cái áo pullover dày cui, quần jeans dài mà vô đó còn lạnh teo. Lần sau tới hổng lẽ mặc áo lạnh to sù sụ hay quấn theo cái mền?

Leave a Reply

