Tết xưa, Tết nay…

Hôm nay đã là 24 tháng chạp, còn chưa đầy 1 tuần nữa là tết rồi. Tết, chỉ nghe tới từ Tết thôi mà đã thấy náo nức, chộn rộn trong lòng. Đất trời dường như đẹp hơn, con người cũng mở lòng hơn để đón Tết.

Nhớ hoài những cái tết năm xưa, độ chừng 25, 26 tết là bọn trẻ con được nghỉ học, thấy người lớn chuẩn bị tết thì đám con trẻ cũng háo hức theo. Còn nhớ những cái tết năm nào, sáng 28, 29 tết theo chân bà ra chợ mua lá chuối về gói bánh tét. Người lớn trong nhà thì lo ướp thịt heo, đãi đậu xanh, lột vỏ hành, còn đám con nít tụi tôi được giao lau lá chuối. Cả nhà chiều 29 tết là tụ tập lại gói bánh, không khí vui nhộn biết bao nhiêu. Có lần, tôi và 2 bà chị họ còn giành nhau canh nồi bánh tét, cả 3 đứa con gái sàn sàn nhau 11,12 tuổi vừa lùi khoai lan vừa canh nồi bánh, tám đủ chuyện trên trời. Sau đó thì… sáng sớm hôm sau tỉnh giấc thì thấy mình đang ngủ ngon lành trong phòng, còn những chiếc bánh nóng hổi vừa được vớt ra. Cũng nhớ cái tết năm nào, bà cố tôi lúc đó tuy đã chừng 90 tuổi nhưng rất còn khỏe, bà có món cốm lăn rất tuyệt vời mà ngay cả sau này bà nội tôi, mẹ tôi cũng chưa bao giờ làm ngon như vậy. Tôi còn nhớ như in món cốm đó gồm mứt bí khô, mứt mít, mứt gừng dẻo, mứt cà chua dẻo… và hầm bà lằng các loại mứt vụn khác. Đem nhồi lại thành 1 thỏi dài, bên ngoài lăn qua lớp bột rang chín với đường. Khi ăn chỉ cần xắt khoanh từng miếng. Cho tới giờ này tôi vẫn còn nhớ như in mùi cốm lăn tuyệt trần đó. Ngày đó còn bé nên tôi chưa học được tuyệt chiêu món cốm lăn đó của bà, tiếc làm sao! Một thú vui của những cái tết ngày xưa là được bà, được mẹ dẫn đi chợ tết. Tôi còn nhớ hồi đó xung quanh khu vực chợ Bến Thành khoảng chừng 23 tết là các gian hàng bánh mứt được dựng lên. Thiên hạ len lỏi trong những gian hàng chật ken hàng hóa, mùi bánh mứt, hạt dưa bên cạnh những đống dưa hấu đỏ và tiếng rao mời mua phong bao lì xì. Những hình ảnh, âm thanh thật đặc trưng của chợ tết thật không thể nào quên. Ước gì bây giờ lại có một chợ tết tương tự như thế để tôi dẫn Nah đi xem nhỉ?

Những cái tết đã qua đi của tuổi thơ, dù ngày đó còn nghèo khó ăn tết không xênh xang như bây giờ, nhưng cái mùi tết luôn đọng lại trong tâm trí thật khó phai nhòa.

Tết của những năm đầu thế kỷ 21 lại là những cái tết hưởng thụ nhiều hơn. Giờ thì chẳng cần chuẩn bị gì, chỉ cần 29, 30 tết đi một vòng chợ là có đủ bánh chưng, dưa kiệu, mứt bánh mang về đầy nhà. Thậm chí chẳng cần đi, chỉ cần gọi phone order là có người giao đến tận nhà. Thiên hạ đổ thừa cho cuộc sống hối hả ngày này không có thời gian cho những việc lỉnh kỉnh đấy. Ừa, mà cũng phải, như tôi đây chẳng hạn, đi làm cho tới tận ngày cuối cùng của năm cũ, nếu muốn chuẩn bị tết cho ra tết thì chắc chỉ có nghỉ phép ở nhà làm. Nói là nói vậy thôi, tôi yêu lắm cái việc chuẩn bị cái tết cho nhà mình. Đồ đạc, vật dùng cần thiết có thể mua sẵn thì tôi đã chuẩn bị từ trước cả tháng, tầm rằm tháng chạp là có thể làm kiệu, dưa món. Đến 23 tháng chạp thì làm một ít bánh mứt sẵn, tới 29, 30 tết chỉ còn nấu 1 ít thức ăn tươi để cúng ông bà. Tôi vẫn tiếc là mấy năm nay nhà tôi không thể tự nấu bánh tét được mà phải đặt bên ngoài, vẫn ước mong một cái tết năm nào có thể nấu 1 nồi bánh chưng, bánh tét  để cho bé Nah cảm nhận được đúng cái không khí tết cổ truyền của VN.

Không biết sau này Nah có thích tết không nhỉ? Hay là con lại cằn nhằn mỗi khi nhà mình chuẩn bị tết vì đối với con, tết là lúc mà con phải đang đi học, đi làm. Mỹ làm gì có ngày nghỉ để ăn mừng tết Việt, mẹ ơi. Nghĩ tới, sao có chút nao lòng…

2 thoughts on “Tết xưa, Tết nay…

  1. Thụy cũng sợ tụi nhỏ quên Tết ghê luôn đó Hoa. Hay Tết năm sau, tụi mình tụ về 1 nhà nào đó làm 1 cái gì đó, sên mứt chẳng hạn, cho tụi nhỏ phụ (quậy) để tụi nó có chút experience về chuyện 'chuẩn bị Tết' hả Hoa? Tết mà mất khâu chuẩn bị thì..mất hết 1/2 ý nghĩa của Tết, haizz.

  2. Good idea hén, năm sau là mấy anh chị nhỏ nhà mấy đứa mình cũng lớn vừa để “được” sai vặt rồi, cỡ Cá Heo là có thể nhớ ngày Tết làm gì rồi đó. Vậy hén, Tết năm sau sẽ làm, có ai biết gói bánh chưng hông? Cho Nah có chút kỷ niệm về những ngày còn ở VN, được ăn tết VN nhé.

Leave a Reply

