Bánh bông lan bơ và triết lý của việc làm bánh.

Tôi chỉ thích nho khô vàng (nho xanh) chứ không thích nho đen. Nho khô vàng ở VN có nhiều, quả rất to, giá rẻ, do các cơ sở sản xuất làm nên chẳng biết chất lượng thế nào. Cuối tuần trước vô Coop-mart mới tìm được một hộp nho khô vàng California. Tôi nhất định phải làm gì đó với hộp nho này, vậy là có món plum cake. Công thức này tôi học được trong lớp làm bánh ngày xưa, hôm nay có pha trộn lung tung trên internet và chỉnh sửa 1 ít, thành phẩm rất ngon.

– Nho khô: ngâm trong rượu rhum Bacardi trong vòng ít nhất 3 giờ trước khi làm bánh
– Bơ ngon khoảng 200gr, để trong nhiệt độ phòng khoảng 1 giờ trước khi làm bánh cho bơ mềm ra
– Bột rây mịn: 240gr trộn đều với khoảng 7gr bột nở (baking powder).
– Đường xay: 210gr
– Trứng gà to 5 quả hoặc nếu trứng nhỏ thì dùng 6 quả. Trứng gà nhiều thì bánh sẽ mịn nhưng không nổi cao lên được. Công thức này tôi làm 5 quả trứng to thấy vừa phải.

Dùng máy đánh trứng ở tốc độ cao đánh cho bơ và đường nổi trắng. Cho tiếp từng quả trứng vào đánh tiếp, giai đoạn này đánh nhanh nhưng nên đánh riêng lẻ từng quả trứng, kẻo hỗn hợp trứng, bơ, đường bị vữa. Kinh nghiệm nếu hỗn hợp bị vỡ thì ngưng lại, cho bột vào trộn liền. Sau khi đánh tan trứng trong hỗn hợp bơ + đường nói trên. Cho bột vào trộn đều. Cho nho khô đã ngâm rượu ở trên vào, lại trộn đều. Để dành lại 1 ít nho khô. Cho hỗn hợp bột vào khuôn. Loại bánh này tôi dùng khuôn hình chữ nhật, bằng thủy tinh của Pyrex, kích cỡ vậy mà cho hỗn hợp vào thật vừa đủ. Rắc phần nho còn lại lên mặt hỗn hợp cho đẹp.

Vặn lò 190 độ C, cho bánh vào nướng. Khi mặt trên bánh vừa vàng nhẹ, lấy bánh ra, dùng dao lam rạch 1 đường dài chính giữa trên mặt bánh. Cho bánh vào nướng tiếp. Bánh đúng kiểu sẽ có đường nứt giữa bánh, vun cao như trong hình. Bánh này có lẽ tôi cho bột nở hơi nhiều nên bánh nở tưng bừng. Tuy nhiên, do bột và đường vừa đúng nên khi bánh chín và để nguội thì bánh không xẹp đi mà vẫn vun cao, vậy nghĩa là công thức vừa chuẩn.

Dạo này tinh thần bánh trái của tôi đang lên cao vùn vụt, trái ngược với sự ảm đạm của thị trường chứng khoán Việtnam, hehe… Cuối tuần nào lò nướng cũng được sử dụng hết năng suất. Có người hỏi tại sao tôi siêng quá, dành thời gian nghỉ ngơi, coi film hổng sướng hơn sao? Oh, tất nhiên là không làm gì, làm.. biếng là sướng nhất nhưng tôi thật sự yêu thích cái việc lọ mọ xay đường, cân bột, đánh trứng, nướng bánh này mất rồi! Tôi đã đọc ở đâu đó câu này “làm bánh là một công việc đòi hỏi sự nghiêm túc, sự đam mê và lòng kiên trì”. Đúng vậy, đối với tôi, nó còn là niềm vui khi làm được cái bánh ngon cho cả nhà dùng, là niềm hạnh phúc khi nhận được tin nhắn của cô em gái khen “bánh ngon wé” khi nàng mang bánh tôi làm vô sở làm ăn sáng, còn là niềm tự hào khi con tôi có miếng bánh ngon, chất lượng mà tôi có thể yên tâm cho bé ăn và không sợ con mình có bất kỳ nguy hại nào từ thực phẩm bên ngoài. Tôi chỉ là người làm bánh amateur, chẳng biết bao giờ mới có thể làm ra cái bánh ngon tới mức chỉ dám nhìn mà không dám ăn vì nó quá ngon, quá đẹp? Nhưng thôi, cho tới khi nào tình yêu với bánh trái còn ngùn ngụt trong trái tim thì tôi còn chịu khó xuống bếp làm bánh cho chính mình, cho gia đình và cho những người yêu thương của mình…

Leave a Reply

