Xôi đậu xanh muối mè

Nấu nồi xôi đậu xanh ăn với muối mè cho bữa ăn sáng thật đơn giản của hai vợ chồng cũng như là bữa trưa (ăn chay) cho mình. Xôi là 1 trong những món ăn đơn giản, dễ dàng nhất trong những ngày ăn chay như thế này.

Trong entry về xôi lá cẩm, tôi đã ghi lại cách nấu xôi thật nhanh trong vòng 10′ nhưng bữa nay rảnh nên tôi hong xôi trong xửng hấp 1 cách bình thường. Nấu xôi thật đơn giản:

– Nếp vo sạch, ngâm trong nước khoảng 1hr. Đổ ra rá cho ráo nước, cho vào 1 ít muối, xóc đều.

– Đậu xanh cà cho vào nồi nước nấu chừng 5′, sau đó để yên chừng 30′ cho vỏ đậu tróc, đãi sạch. Trộn với nếp đã ráo nước ở trên. Tỷ lệ nếp/đậu khoảng chừng 1kg nếp/400gr đậu.

– Bắt xửng hấp lên bếp, đợi nước trong xửng thật sôi, cho hỗn hợp nếp+đậu vào. Cho thêm vài cọng lá dứa vào cho xôi thơm. Đậy nắp kín. Chừng 15′ mở ra đảo đều. Xôi nấu chừng 30′ sẽ chín.

Làm muối mè: Lựa loại mè trắng đã bóc vỏ. Bắt chảo non-stick lên bếp cho chảo thật nóng. Cho mè vào, đảo đều tay. Lưu ý mè rất mau vàng nên phải luôn đảo đều tay, độ chừng 2′ thì mè bắt đầu vàng, lúc này có thể tắt lửa và sử dụng sức nóng còn lại trên chảo hoặc hạ lửa nhỏ, cho mè tiếp tục vàng đến khi vừa ý. Cho đường vào trộn đều, thêm chút muối cho có vị mặn. Tỷ lệ tùy theo khẩu vị, nên cho lượng đường và muối vào từ từ.  Tôi thường làm 1 hũ muối mè để sẵn, để khi cần ăn xôi, khoai mì hấp, bánh bò hấp…

Ăn món xôi này, tôi nhớ đến những ngày còn thơ dại. Buổi sáng trước khi đi học mẹ cho 10 hào, chạy ra gánh xôi của bà bán xôi đối diện nhà mua 1 gói xôi ăn sáng. Suốt bao nhiêu năm ròng rã như thế. Cho tới bây giờ, trong ký ức của mình, tôi vẫn còn như ngửi thấy mùi xôi đậu xanh ngày nào.

Leave a Reply

