Cambodia Ký Sự – Ngày Thứ Ba

Ngày thứ ba, Sept 03, 2004…

Ngày cuối cùng ở Siemriep, chúng tôi đi xe tuk tuk vào khu Angkor để đến TaProhm, ngôi đền đã trở nên rất nổi tiếng khắp thế giới sau khi bộ film Tomb Raider của Hollywood được quay ngoại cảnh tại đây. Theo lịch sử Cambodia, nhà vua Jayavaman VII đã cho xây dựng ngôi đền này để dành tặng cho mẹ của ông, trong khi đó, ngôi đền Preah Khan gần đó, cùng một kiểu kiến trúc, được xây để tặng cho cha của ông. TaProhm khác hẳn với Angkor Wat và Bayon vì đây chính là ngôi đền theo kiểu “temple-in-jungle” rất đặc trưng. Từ cổng vào phía bên ngoài, bạn sẽ phải đi bộ chừng 500m mới vào được khu vực ngôi đền, hai bên đường đi là những jungle cây cối mọc um tùm và du khách được khuyên là không nên tò mò đi vào đấy. Ta Prohm rất rộng, là nơi tập trung hầu hết những loại rễ cây cổ thụ mọc xuyên qua tường của những ngôi đền, và những ngôi đền này cũng bình thản chịu đựng và cùng chung sống hòa bình với các rễ cây này hàng chục thế kỷ nay (tree-in-temple). Thật đáng ngạc nhiên khi thấy có những cây cổ thụ cao chừng 50 mét mọc một cách vững chắc trên một bờ tường thành chiều ngang chừng 1 mét, trải qua hàng trăm năm như thế rồi. Như để bù lại cho chúng tôi một ngày “xui xẻo” hôm qua, hôm nay bầu trời SR lại nắng ráo trở lại và nhờ ánh nắng vàng óng ả mà chúng tôi cũng đã chụp được khá nhiều tấm ảnh rất đẹp ở đây. Tôi rất thích những hình hoa văn chạm khắc tỉ mỉ, khéo léo trên những hàng cột dọc hai bên đường đi trong đền. So với ngày đầu tiên chạy đua với thời gian, đi xem rất nhiều ngôi đền khác nhau, hôm nay chúng tôi thong dong hơn, dành nhiều thời gian hơn để thưởng thức cảnh đẹp và nghỉ ngơi. Dừng chân nghỉ ngơi bên cạnh một hồ sen trong khuôn viên ngôi đền, chúng tôi thấy một tốp thanh niên Cambodia khoảng 15-18 tuổi đạp xe đạp chạy vòng quanh hồ, tiếng cười hồn nhiên, vô tư, khung cảnh thật yên bình… Những ồn ào, bận bịu lo toan của cuộc sống dường như không tồn tại ở đây.

Buổi trưa, chỉ còn Vân Anh và tôi đi thăm đền Preah Khan. Như đã nói ở trên, cả hai ngôi đền này cùng một kiểu kiến trúc “temple-in-jungle” nên Preah Khan không có gì đặc biệt hơn so với Ta Prohm.

Tranh thủ buổi chiều duy nhất còn lại ở SR, chúng tôi đi shopping. Old Market là nơi bán các hàng lưu niệm của Cambodia cho du khách, dành thời gian 2 tiếng đồng hồ ở đây chúng tôi đi xem rất nhiều tượng gỗ và giả cổ. Nếu bạn đi vào các cửa hàng xung quanh ở đây thì những bức tượng như vậy sẽ có giá gấp đôi. Hết ngày, chúng tôi chẳng mua được gì ngoài 2 cái nón bằng tre theo kiểu Cambodia, màu xanh và màu nâu, mà theo Vân Anh thì đội cái nón màu xanh vào giống y như quả dưa hấu An Tiêm di động, hihi…

Cả 3 ngày ở SR tôi ăn uống rất khổ sở! Dẫu vậy, tôi muốn giới thiệu với bạn quán cafe Angkor nằm ngay bên ngoài đền Angkor Wat, đây là một cửa hàng bán những hàng lưu niệm kiêm bán thức ăn nhẹ cho du khách. An tượng đầu tiên của tôi là quán trang trí khá đẹp, “Angkoriana style” nhưng tất cả những đồ lưu niệm ở đây đều có giá mắc một cách không tưởng. Thức ăn có các loại bánh ngọt và một số món ăn Tây. Đặc biệt, nước trà ở đây rất ngon! Buổi tối đầu tiên ở SR, chúng tôi đi ăn ở nhà hàng Dead Fish (cái tên quán nghe hơi kinh!), ăn món Thái. Thức ăn dở chưa từng thấy. Tuy vậy, phải để ý rằng kiến trúc Khmer được thể hiện khá chăm chút ở đây. Toàn bộ vật liệu ở đây được xây dựng bằng gỗ. Khách được ngồi xếp bằng xung quanh những cái bàn nhỏ. Bên trái của nhà hàng, có một sân khấu treo màn xanh đỏ, hàng đêm các cô gái, chàng trai ăn mặc sặc sỡ biểu diễn các điệu múa Cambodia. Thú thật là chúng tôi chẳng thích cái kiểu nhạc ò í e đó chút xíu nào. Rút kinh nghiệm từ hôm đầu tiên, 2 ngày hôm sau chúng tôi toàn đi ăn buffet để có nhiều sự chọn lựa. Các gian hàng thức ăn có nhiều khách tập trung nhất là Thailand và Việt Nam. Nhưng thật lòng, tôi cũng không thấy ngon.

Nếu bạn bỏ lỡ qua cơ hội đi foot massage ở đây thì thật là tiếc. Ngay buổi tối đầu tiên ở SR, chúng tôi đã thưởng thức “món” này. Hình như foot massage ở đâu thì cũng vậy nhưng cái cảm giác được rũ bỏ những mệt mỏi rã rời sau một ngày đi bộ, leo trèo và đôi chân được chăm sóc thì thật là sảng khoái. Mấy cô nhân viên massage ở đây trông thật ngộ với màu da nâu, giọng nói ríu rít, hơi giống giọng nói Thailand, tôi cứ ngồi ngắm họ hoài và rất thích thú khi phát hiện ra rằng cô gái đang làm cho tôi là xinh gái nhất trong bọn họ.

Buổi tối cuối cùng ở SR, chúng tôi đi ăn tối sớm hơn thường ngày và quyết định trở về khách sạn đi ngủ sớm vì sáng sớm mai chúng tôi sẽ đi xuôi dòng Tonle Sáp, ra Biển Hồ và đi về Phnom Penh. Điều đáng tiếc duy nhất là tôi đã không có dịp, hay đúng hơn là đã không thể dậy sớm, để đi xem mặt trời mọc ở Angkor Wat.